Thứ Ba, 7 tháng 8, 2012

Tường Vi Và Tách Trà Ông Ngoại


Tường Vi Và Tách Trà Ông Ngoại

Cháu có tên là Tường Vi chưa được gặp mặt Ông Ngoại lúc Ông còn sống vì Ông mất thì cháu ở xa và mới có 5 tuổi. Nhưng cái hương thơm của hoa tường vi thì đã từng quyện vào tách trà nóng của Ông trước khi cháu ra đời .Vào những buổi sáng tinh sương êm đềm trong căn nhà thuộc khuôn viên Viện Văn Hóa, Ông Ngoại thường thức dậy sớm với bình trà nóng, và để cho tách trà thêm hương thì có sẵn giàn hoa màu hồng nhạt trước nhà, chỉ việc hái năm ba nụ thì cái hương hoa tuơi tường vi hấp sương trong sáng sớm, lại “hồn nhiên” vào tô điểm thêm cho hương vị của ấm trà xanh nóng, thật là tuyệt vời!

Lúc bấy giờ vào cuối thập niên 1950 và đầu 1960s, Bà Ngoại không uống trà, Cậu Quán có lối sống riêng, Bác Hoa bận kinh doanh phát đạt, Cậu Trình thì còn đang lội suối băng rừng hăng say tìm đất mới, Mẫu Đơn thì đang lo con dại! Cô Tiên lấy chồng xa, Cậu Thiều thì đi xây sự nghiệp bên trời Tây, nên chỉ có người con rể được hân hạnh hầu trà và nghe Ông Ngoại kể chuyện đời…Và vào giữa thập niện 1960s thì người cháu gái của Ông ra đời và được đặt tên là Tường Vi để nhớ về Ông Ngoại. Năm tháng qua mau giờ ngoảnh lại thì ta cũng đã bạc đầu mà con cái thì đang hướng về phía trước, mình chỉ biết âm thầm trông vói, ngó theo, nên chỉ cầu mong trên đường đời vạn nẻo con cái sẽ ít gặp chông gai để cuộc hành trình bớt gian nan như quãng đường cha mẹ chúng đã gặp.
Nhân Tuần Kỵ Ông, 21-22  tháng Sáu Nhâm Thìn, Aug. 2012.  
pbh

1 nhận xét:

  1. Cám ơn Anh Hiền đã gởi anh chị em một bài viết rầt hay, cảm thông những chuổi ngày quá khứ cam go nhưng đầy mến yêu của một đại gia đình công chức ở vào thời phân chia đất nước, mà chỉ có tình thương mới đem lại sự gần gũi và hàn gắng tình người trong cuộc sống.
    Tôn Thất Thiều

    Trả lờiXóa